Tổng LĐLĐVN: Thúc đẩy thành lập doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân

Tổng LĐLĐVN: Thúc đẩy thành lập doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân


Chiều 4.6, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐVN tổ chức hội nghị xúc tiến việc thành lập doanh nghiệp hỗ trợ ngư dân Hoàng Sa. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng chủ trì buổi làm việc, với sự tham dự của đại diện UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh Quảng Ngãi; Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi) và DN Saigon Co.op.


Theo ông Nguyễn Quốc Chinh – Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã An Hải - hiện có rất nhiều ngư dân do thiếu vốn, không có tài sản thế chấp nên phải vay của tư nhân. Họ phải vay tiền đóng tàu, tiền chi tiêu cho mỗi chuyến đi biển của những “đầu nậu”. Vì thế, ngư dân gặp rất nhiều khó khăn, bị chèn ép phải bán sản phẩm với giá thấp hơn thị trường.

Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao với ngư dân, Tổng LĐLĐVN đã đứng ra tổ chức kết nối ngư dân với chính quyền địa phương và các DN cùng có mong muốn tham gia hỗ trợ ngư dân. Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chủ trì việc thúc đẩy nhanh chóng thành lập doanh nghiệp hoạt động vì ngư dân và sẽ kêu gọi thêm một số DN khác ngoài Saigon Co.op cùng tham gia vào chủ trương mang tính chính trị này. DN đó có thể là HTX hoặc Cty cổ phần... tùy theo tính chất hoạt động sau này.

Về phía địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Phạm Trường Thọ hứa sẽ dành quỹ đất hợp lý cho việc xây dựng các kho hàng của DN. Trước mắt, UBND tỉnh sẽ giao cho Sở NNPTNT và Chi cục Khai thác thủy sản tỉnh Quảng Ngãi cùng với Saigon Co.op tổ chức khảo sát để xây dựng dự án trong thời gian sớm nhất có thể. DN được thành lập, thành lập công ty và đi vào hoạt động sẽ là địa chỉ tin cậy để ngư dân vay vốn và được bao tiêu sản phẩm theo đúng giá thị trường.

Hội nghị thống nhất ba giải pháp để thúc đẩy sớm việc ra đời các DN hỗ trợ ngư dân. Đó là: 1- Đầu tư để thành lập các trạm trung chuyển bằng tàu bè trên biển trong chuỗi dịch vụ cung ứng, trong đó có thu mua sản phẩm để góp phần giải quyết khó khăn, nâng cao thu nhập cho ngư dân, giúp họ yên tâm bám biển. Có thể xây dựng kho đông lạnh, nhà máy SX đá lạnh, trung tâm cung ứng xăng dầu trên biển và có những con tàu vừa thu mua hải sản, vừa cung ứng phục vụ ngư dân ngay trên biển. 2- Xây dựng bến bãi, kho tàng để thu mua hải sản, phục vụ ngư dân sau những ngày đi biển... 3- Chế biến, đóng gói sản phẩm , xây dựng thương hiệu sản phẩm thủy sản đánh bắt từ Hoàng Sa, Trường Sa.

Thành lập doanh nghiệp,thành lập công ty, dịch vụ kế toán